5 วิธีเตรียมตัวสัมภาษณ์งานออนไลน์ ยังไงให้ได้งาน

img
บทความน่าสนใจ

5 วิธีเตรียมตัวสัมภาษณ์งานออนไลน์ ยังไงให้ได้งาน

หลังจากยื่นใบสมัครงานดีๆไปสักที่แล้ว…สิ่งที่ทำให้มนุษย์เงินเดือนตื่นเต้นตามมาคงหนีไม่พ้น การสัมภาษณ์งานนี่แหละค่ะ เพราะการสัมภาษณ์งานแต่ละครั้งเปรียบเสมือนเป็นด่านทดสอบการได้งานของคุณเลยเชียวแหละ บางคนจะได้หรือไม่ได้งานนี้ ขึ้นอยู่กับด่านนี้มากที่สุด ครั้งนี้ JOBDATA เลยขอหยิบทริคสัมภาษณ์งานมากฝากกัน กับ 5 วิธีเตรียมตัวสัมภาษณ์งานออนไลน์ ยังไงให้ได้งาน


1. ทำความรู้จักบริษัท

สิ่งสำคัญอันดับแรกของการเตรียมความพร้อม ก็คือ คุณควรทำความรู้จักกับบริษัทที่คุณจะไป สัมภาษณ์งานให้ดีซะก่อนค่ะ หาข้อมูลให้พร้อมว่า บริษัทตั้งอยู่ที่ไหน ขายสินค้าหรือบริการอะไร วิสัยทัศน์ของบริษัทเป็นอย่างไร เพราะอย่างน้อย การเตรียมข้อมูลแนวนี้จะช่วยให้คุณรู้ว่า บริษัทต้องการคนแบบไหนไปทำงานในองค์กร


2. เตรียมอุปกรณ์ให้พร้อม

ข้อนี้ก็สำคัญไม่แพ้กันเลย จริงอยู่ที่ว่า การสัมภาษณ์งานปัจจุบัน สามารถสัมภาษณ์ได้ทางออนไลน์ แต่เรื่องของอุปกรณ์ต่างๆนั้น ถ้าคุณเตรียมไม่พร้อม อาจจะทำให้การสัมภาษณ์งาน เกิดการสะดุดและไม่ราบรื่นได้ ดังนั้นคุณควรเตรียมตัวเรื่องอุปกรณ์การสัมภาษณ์ เรียนรู้วิธีใช้โปรแกรมในการสัมภาษณ์ให้เรียบร้อย เมื่อถึงเวลาจริง จะได้ไม่ติดขัด


3. ฝึกซ้อมตอบคำถาม

ปัญหาที่ผู้ถูกสัมภาษณ์งานมักเจอกันบ่อยคือ พวกเขารู้สึกประหม่า ถึงเวลาตอบคำถามกลับคิดไม่ออก ตอบไม่ตรงคำถามบ้าง ซึ่งอาจจะทำให้คุณโดนหักคะแนนเรื่องการสัมภาษณ์งานไปเลยก็ได้ค่ะ แนะนำว่าให้คุณควรเตรียมคำถามและวิธีการตอบให้พร้อมค่ะ ถึงเวลาเจอคำถามที่คุ้นเคย จะต้องมีคำตอบที่พร้อมพูดอย่างมั่นใจ


4. แต่งตัวให้สุภาพ

ถึงแม้ว่าจะเป็นการสัมภาษณ์จากที่บ้าน แต่ไม่ได้หมายความว่าจะสัมภาษณ์งานยังไงก็ได้นะคะ แต่คุณควรให้เกียรติผู้สัมภาษณ์หรือหัวหน้างาน แต่งตัวให้สุภาพเหมาะสมด้วย เพราะสิ่งนี้จะแสดงให้เห็นว่าคุณมีความใส่ใจ และ Professional ในการทำงาน ซึ่งช่วยสะท้อนภาพลักษณ์ที่ดีในการทำงานมากเชียวแหละ


5. มั่นใจและเป็นตัวของตัวเอง

เชื่อว่าทุกคนคงมักได้ยินกันบ่อยว่า ให้พกความมั่นใจไปสัมภาษณ์ ต้องบอกก่อน ความมั่นใจไม่ได้หมายความ การแสดงว่าตัวเองเก่ง ทำได้หมดทุกอย่างนะคะ เพราะอย่างนี้คนสัมภาษณ์งานเขาดูออกค่ะ ดังนั้นหากเจอคำถามที่ยากและตัวเองตอบไม่ได้แนะนำให้ คุณตอบไปตามตรงนั้นแหละ มั่นใจในแบบที่เป็นตัวเอง ว่าตัวเองมีพร้อมและมีความสามารถพอที่จะทำงานนี้ได้


ภาพจาก : https://unsplash.com/photos/UTw3j_aoIKM