รู้ก่อนได้เปรียบ เทคนิคต่อรองเงินเดือนสำหรับคนหางาน

img
ข่าวสารทั่วไป

รู้ก่อนได้เปรียบ เทคนิคต่อรองเงินเดือนสำหรับคนหางาน

เชื่อว่าช่วงนี้มนุษย์เงินเดือนหลายๆคน คงกำลังหางานใหม่กันอยู่ใช่มั้ยคะ หรือบางคนก็กำลังเตรียมตัวสัมภาษณ์กันอยู่ และอย่างที่ทราบกันดีว่า การสัมภาษณ์งานที่ใหม่ ย่อมทำให้คุณได้รับเงินเดือนเพิ่มขึ้นกว่าที่เก่า แต่ก็ต้องยอมรับว่าเงินเดือนที่เพิ่มขึ้นของแต่ละคนนั้น ดูเหมือนจะไม่เท่ากันซักคน เพราะบางคนเงินเดือนเพิ่มขึ้น 30% แต่บางคนเงินเดือนเพิ่มขึ้น 50% ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับวิธีต่อรองเงินเดือนตอนสัมภาษณ์งานค่ะ ซึ่งจะต่อรองเงินเดือนอย่างไร ให้ได้เงินเดือนเพิ่มขึ้นนั้น วันนี้ JOBDATA มีวิธีต่อรองเงินเดือนมาบอกกันค่ะ


1. รู้คุณค่าของตัวเอง

แน่นอนละว่าใครๆ ก็อยากได้เงินเดือนเพิ่มขึ้นอยู่แล้ว แต่ก่อนจะอัพเงินเดือนที่คุณอยากได้นั้น คุณต้องรู้ก่อนว่าตัวเอง มีทักษะและคุณสมบัติที่เป็นประโยชน์กับองค์กรอย่างไรบ้าง หรือที่พูดง่ายๆก็คือ รู้ว่าตัวเองมีคุณค่าที่จะช่วยแก้ปัญหาให้บริษัทได้อย่างไรนั้นเอง และหากคุณรู้ว่าตัวเองมีความสามารถเพียงพอแล้ว ก็เริ่มต่อรองเงินเดือนในขั้นที่ 2 ได้เลยค่ะ


2. รู้จักเรทเงินเดือนในท้องตลาด

เคยได้ยินมั้ยคะว่า ขยันผิดที่ 10 ปีก็ไม่รวย…ใช่ค่ะ การย้ายงานได้เงินเดือนเยอะขึ้นจากเดิมก็จริง แต่ไม่ได้หมายความว่า คุณจะตั้งเรทเงินเดือนที่คุณต้องการแบบสูงลิ่วจนเกินไป แนะนำว่าคุณควรทำการบ้าน รู้ข้อมูลเรทเงินเดือนตำแหน่งคุณในท้องตลาดให้ดีซะก่อน รู้ว่าบริษัทใหนเป็นบริษัทไทย ญี่ปุ่น หรือต่างชาติ Size บริษัทเป็นอย่างไร เงินเดือนในท้องตลาดของตำแหน่งนี้อยู่ที่เท่าไหร่ เพื่อช่วยประเมินเรทเงินเดิอนที่เหมาะสมได้

3. ตั้งเรทเงินเดือนที่คาดหวังเป็นช่วงเงินเดือนที่อยากได้

ต่อรองเงินเดือน ก็เหมือนซื้อสินค้านั้นแหละค่ะ แม้เราจะรู้ว่าเรามีความสามารถพอแล้ว แต่บริษัทก็ย่อมอยากได้คนที่ต้องจ่ายค่าจ้างน้อยที่สุดอยู่ดี ดังนั้นพวกเขามักจะต่อรองเงินเดือนคุณให้ต่ำลงกว่าที่ขอมา ดังนั้นคุณควรตั้งเรทเงินเดือนที่ต้องการเป็นช่วงประมาณที่คาดหวัง (Salary Rang) ค่ะ เพื่อที่ว่าหาบริษัทต่อรองเงินเดือนต่ำลง คุณยังจะได้รับเงินเดือนที่ช่วงที่ต้องการอยู่


4. รู้จังหวะในการต่อรอง

จริงอยู่ที่การสมัครงานใหม่ โอกาสจะได้เงินเดือนตามที่ต่อรองย่อมมีมากขึ้น แต่คุณควรโฟกัสที่เนื้องานที่ต้องการ คุณสมบัติของตัวเองที่เหมาะสม และเริ่มต่อรองเงินเดือนเป็นอันดับสุดท้ายของการสัมภาษณ์จะดีกว่าค่ะ เพราะคุณต้องอยู่กับงานนั้นไปนานๆ จะได้รู้ว่าตัวเองเหมาะกับงานหรือไม่ และหากมุ่งต่อรองเงินเดือนเป็นหลัก บริษัทก็คงจะรู้สึกไม่ดีกับคุณแน่ๆ


ภาพจาก : https://unsplash.com/